cây tài lộc

Cây tài lộc là loại cây gì? Ý nghĩa phong thủy của cây tài lộc

Bạn đã bao giờ nghe đến cây tài lộc chưa? Bạn không bao giờ nghe tên loài cây này, hay đã từng nghe qua? Hay bạn cũng đang trồng một cây Tài lộc bé bé xinh xinh trong ngôi nhà của mình? Cây Tài lộc đang là một trong những cây cảnh bán chạy nhất trên thị trường vì những điểm mạnh của nó, như: nhỏ gọn, dễ trồng… và đặc biệt hơn cả là ý nghĩa phong thủy mà nó đem lại cho gia chủ. Hãy cùng Blog Tử Vi tìm hiểu về cây tài lộc để đón thêm nhiều điều may mắn cho bản thân và gia đình nhé!

Lưu ý: các nội dung chỉ mang tính chất tham khảo, nên tìm hiểu kỹ. Tránh thực hành theo khi không có sự chỉ dẫn từ người có kinh nghiệm

Bạn đang xem bài viết: cây tài lộc

Cây tài lộc là cây gì?

Cây tài lộc là cây gì?
Cây tài lộc là cây gì?

Cây tài lộc (cây may mắn) có tên khoa học Hylocereus, có nguồn gốc từ châu Mỹ, châu Phi, Ấn Độ, Nhật Bản và vùng Trung Đông.

Cây có đặc trưng với thân mọc thẳng cao 10 đến 30 cm, màu xanh rêu, không có cành phân nhánh và phần trên đầu là lá mọc xum xuê xanh mướt.

Cây hay được trồng trong chậu cảnh nhỏ để bàn. Mỗi chậu gồm 3 đến 5 cây ghép lại tạo thế đẹp, gốc cây được bao phủ bởi loại cỏ may mắn thuộc họ xương rồng bò có màu xanh mát mắt.

Cây tài lộc phát triển mạnh trong điều kiện môi trường khắc nghiệt ở đất nước ta nên được nhiều nhân viến văn phòng, giới kinh doanh,…ưa chuộng đặt trên bàn làm việc.

Xem thêm: Oản tài lộc là gì? Ý nghĩa của oản tài lộc trên bàn thờ Thần Tài

Đặc điểm của cây tài lộc

Cây Tài lộc có kích thước khá nhỏ, chiều cao trung bình khoảng từ 15-20 cm. Với vóc dáng nhỏ nhắn, loại cây này rất thích hợp để ở bàn thực hiện công việc, bàn bếp hoặc trên các kệ trang trí.

Lá cây màu xanh đậm với bề mặt nhẵn bóng, có hình dáng thon dài và mọc trọng điểm ở phần ngọn cây. Trên bề mặt đất của chậu cây, hay được bao phủ bởi một lớp cỏ xanh dày đặc. Ngoài ra, cây Tài lộc còn có trái, trái to khoảng chừng như ngón tay, bạn có thể thấy khoảng 3 đến 5 trái dưới gốc cây. Tùy theo kích thước của từng cây, mà cây Tài lộc được trồng trong những chậu khác nhau.

Loại cây rất dễ thích ứng với môi trường sống và có sức khỏe tốt.
Loại cây rất dễ thích ứng với môi trường sống và có sức khỏe tốt.

Đặc biệt, loại cây này rất dễ thích ứng với môi trường sống và có sức khỏe tốt. Cây phát triển nhanh và điều này giúp bạn không phải tốn nhiều công sức khi chăm sóc chúng. Thậm chí, cây Tài lộc còn có khả năng sống trong điều kiện thiếu ánh sáng và nhiệt độ lạnh (như phòng máy lạnh).

Ý nghĩa của cây tài lộc

Cây Tài lộc là một lựa chọn tuyệt vời để trang trí nhà cửa, không gian sống hoặc không gian làm việc. Cây có dáng hình đẹp cùng màu sắc tươi tắn, giúp không gian trang trí thêm nhiều màu sắc và đẹp mắt hơn.

Ngoài chức năng trang trí, cây Tài lộc còn được nhiều người yêu thích và mua trồng vì ý nghĩa phong thủy của nó. Mang tên Tài lộc, hay nhiều người còn gọi là cây May mắn, loài cây này đem tới nhiều điều tốt lành, sung túc và tài lộc cho gia chủ. Màu xanh của lá cây đem lại vượng khí cho nhà ở hoặc địa điểm bạn làm việc. Sự nhẵn bóng của bề mặt lá cây cũng tượng trưng cho vạn điều hanh thông, giúp gia chủ tránh đi những việc xui rủi hoặc không may trong cuộc sống.

Tại thời điểm này, cây Tài lộc rất được giới văn phòng ưa chuộng. Cây nhỏ nhắn, có màu xanh dịu nhẹ hay được đặt ở bàn làm việc, vừa giúp không gian thêm tươi mát, vừa giúp giải tỏa căng thẳng sau những giờ chạy deadline mệt mỏi.

Ngày nay, cây Tài lộc rất được giới văn phòng ưa dùng.
Ngày nay, cây Tài lộc rất được giới văn phòng ưa dùng.

Cây tài lộc hợp tuổi gì, mệnh gì?

Theo phong thủy, cây tài lộc hợp với mệnh Mộc do có thân cây và lá đều mang một màu xanh. Cũng theo quy tắc ngũ hành Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ thì những người mệnh Mộc hoặc mệnh Hỏa vô cùng thích hợp để trồng cây này.

Cụ thể với người mệnh Mộc, tức là những người sinh năm 1988 (Mậu Thìn); 1942, 2002 (Nhâm Ngọ); 1950, 2010 (Canh Dần); 1951, 2011 (Tân Mão) thì việc trồng cây thuộc mệnh Mộc sẽ đem tới mối quan hệ tương hợp, giúp đường làm ăn, thăng quan tiến chức cũng như hoạt động trơn tru, may mắn.

Cây tài lộc hợp với người mệnh Mộc hoặc mệnh Hỏa
Cây tài lộc hợp với người mệnh Mộc hoặc mệnh Hỏa

Với những người mệnh Hỏa sinh năm 1949, 2009 (Kỷ Sửu); 1934, 1994 (Giáp Tuất); 1978, 2038 (Mậu Ngọ) thì trồng cây thuộc mệnh Mộc sẽ đem tới mối quan hệ tương sinh, cây sẽ phù trợ, đem lại may mắn, thịnh vượng.

Nếu như gia chủ là người mệnh Thủy tuy nhiên mong muốn trồng cây thuộc mệnh Mộc thì phải nên trồng cây tài lộc trong nhà hoặc để bàn thực hiện công việc.

Tuy nhiên, với những người mệnh Thổ sinh năm 1938, 1998 (Mậu Dần); 1961, 2021 (Tân Sửu); 1990, 1930 Canh Ngọ); 1939, 1999 (Kỷ Mão) thì việc trồng cây tài lộc là điều đại kỵ. Bởi theo phong thủy, Mộc tức là đất, cây cối trồng trên đất sẽ đâm sâu, hút dinh dưỡng của đất từ sâu bên trong.

Top 5 loại cây tài lộc trong phong thủy

CÂY KIM NGÂN

Cây kim ngân (còn gọi là cây thắt bím, cây bím tóc) là một loại cây thân dẻo dai, bền chắc. Cây có thể cao tối đa lên tới 6m. Lá cây xòe tán rộng như bàn tay, xanh tốt quanh năm. Kim ngân nở hoa từ tháng 4 đến tháng 11. Hoa gồm những cánh to, màu kem, nở về đêm và có hương thơm dịu nhẹ.

CÂY KIM NGÂN
CÂY KIM NGÂN

CÂY KIM TIỀN (KIM PHÁT TÀI)

Đây là loại cây rất được ưa chuộng trồng trong văn phòng và nhà ở vào thời điểm hiện tại. Cây có thân rễ, lá kép lông chim, dạng thuôn bầu dục nhọn hai đầu, màu xanh lục sáng bóng, dày rất đẹp. Cụm hoa dạng mo, mọc từ gốc, ngắn.

CÂY KIM TIỀN (KIM PHÁT TÀI)
CÂY KIM TIỀN (KIM PHÁT TÀI)

CÂY BẠCH MÃ HOÀNG TỬ

Cây bạch mã hoàng tử là loại cây chịu bóng tốt. Cây mọc bụi vì cây con thường đâm chồi từ thân cây mẹ. Lá xanh, thân và cuốn lá màu trắng, tán lá lớn. Gân và bẹ lá cây bạch mã hoàng tử màu trắng tạo nên điểm hấp dẫn dễ nhớ.

CÂY BẠCH MÃ HOÀNG TỬ
CÂY BẠCH MÃ HOÀNG TỬ

CÂY THIẾT MỘC LAN

Thiết mộc lan là loại cây có nguồn gốc từ Tây Phi tuy nhiên được trồng phổ biến ở khắp nơi trên thế giới và đã trở thành loại cây nội thất được ưa dùng ở Việt Nam.

CÂY THIẾT MỘC LAN
CÂY THIẾT MỘC LAN

Đây chính là loại cây thân thẳng có lá mọc quanh thân với tạo hình rất thích hợp để trồng trong nhà hoặc văn phòng. Lá thiết mộc lan dài, tương đối giống lá ngô tuy nhiên ngắn và dày hơn, lá vẫn chưa có lông và có màu xanh bóng. Ngoài ý nghĩa về phong thủy, cây thiết mộc lan còn có công dụng thanh lọc không khí, mang đến sự thoải mái và không gian xanh mát.

CÂY PHÚ QUÝ

Cây phú quý rễ chùm, thân được hình thành bằng những bẹ lá, cuống lá có màu trắng hồng. Lá phú quý mỏng, viền lá có màu hồng đỏ, bên trong có màu đậm. Cây ưa bóng mát, có thể sống được trong môi trường ít ánh sáng, thậm chí chỉ có ánh sáng điện huỳnh quang thôi, nó cũng có khả năng sinh trưởng và lớn lên.

CÂY PHÚ QUÝ
CÂY PHÚ QUÝ

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây tài lộc

Cách trồng cây

Cách trồng cây tài lộc
Cách trồng cây tài lộc

Bước 1 Bạn cho đất vào một cái chậu cây nhỏ có đục lỗ dưới đáy khay để cây dễ thoát nước hơn rồi trồng cây tài lộc vào giữa, vun đất kín gốc. Chú ý, bạn nên chọn loại đất có mùn cao, khả năng giữ ấm và thoát nước tốt để trồng cây.

Bước 2 Bạn rải đều hạt cây may mắn lên bề mặt của đất trồng, xung quanh cây tài lộc. Khi rải nên chú ý mỗi hạt cần cách nhau chỉ từ 1 đến 2mmkhông nên dày để hạt có không gian nảy mầm. Rồi sử dụng tay ấn nhẹ để 2/3 hạt cây nằm dưới mặt đất để giúp chúng đơn giản hút chất dinh dưỡng.

Bước 3 Sau khi đã tiến hành trồng cây và gieo hạt, bạn dùng một một bình phun sương để tưới và bổ sung độ ẩm cho cây rồi đặt cây ở địa điểm thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp.

Cách chăm sóc cây tài lộc

Cách chăm sóc cây tài lộc
Cách chăm sóc cây tài lộc

Ánh sáng: Cây tài lộc phù hợp với ánh sáng nhẹ, tránh nắng gắt. Thế nhưng, bạn nên mang cây ra phơi nắng từ 15-30 phút/ngày vào buổi sáng để cây xanh tăng trưởng hiệu quả hơn.

Nước: Vì cây tài lộc không cần tưới nước quá là nhiều nên bạn chỉ phải tưới từ 2 – 3 lần/tuần là đủ để cây sinh trưởng tốt. Không được tưới nước quá nhiều khiến nước không thoát ra được dẫn đến trạng thái thối cây.

Nhiệt độ: Cây tài lộc tăng trưởng tuyệt vời nhất trong điều kiện nhiệt độ từ 15 – 28 độ C. Nếu như nhiệt độ trên 35 độ C sẽ khiến cây dễ bị cháy lá, khô héo.

Phân bón: Để bổ sung dinh dưỡng và giữ ẩm đất, bạn nên thường xuyên bón phân ủ mục và mùn cưa, vỏ trấu cho cây.

Cách chọn mua cây tài lộc

Bạn muốn mua cây Tài lộc để trồng cầu tài lộc, trang trí hay biếu tặng các dịp khai trương, tân gia… Dù với ý đồ nào đi nữa, bạn cũng nên lưu ý cách chọn mua cây Tài lộc để sở hữu được một cây ưng ý nhất:

Bạn mong muốn mua cây Tài lộc để trồng, trang trí hay biếu tặng các dịp khai trương, tân gia…
Bạn mong muốn mua cây Tài lộc để trồng, trang trí hay biếu tặng các dịp khai trương, tân gia…
  • Kích thước cây: Cây Tài lộc có dáng mảnh và kích thước nhỏ, bởi vậy khi mua bạn nên lựa những cây có thân dày và chắc.
  • Sắc màu của cây: Cây Tài lộc có màu xanh lá đặc trưng từ ngọn tới gốc, nên hãy chọn cây có màu xanh đậm, lá nhẵn bóng. Trái Tài Lộc to và xum xuê chỗ gốc cây.
  • Trạng thái của cây: Nên chọn những cây phát triển đều, lá xanh tốt, không bị sâu hoặc xước.
  • Tuổi và mệnh: Bạn nên cân nhắc tuổi và mệnh của người trồng có hợp với cây hoặc sắc màu của cây không để tránh đem đến những điều xui rủi không đáng có.

Nên đặt cây tài lộc ở đâu trong nhà?

Để phát huy hết khí tài của cây trong phong thủy, cây tài lộc nên được đặt tại các vị trí trung tâm như: Bàn tiếp khách, bàn lễ tân, bàn làm việc, ban thờ thổ công, cạnh cửa sổ đón nắng,…

Cây tài lộc nên được đặt tại các vị trí trung tâm
Cây tài lộc nên được đặt tại các vị trí trung tâm

Hơn nữa, nên chọn hướng Đông Nam, hướng Nam và các góc phía Đông để đặt cây bởi cây thuộc hành Mộc nên đây chính là những điểm phong thủy tuyệt vời nhất để đặt cây.

Tổng kết

Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích về cây tài lộc và các cây phong thủy nên trồng tại không gian sống và làm việc. Tiếp tục theo dõi Blog Tử Vi để nhận được những thông tin hữu dụng nhé!

Nguồn: Tổng hợp